6 bài trắc nghiệm tính cách cá nhân thường xuyên được sử dụng trong tuyển dụng

Xu hướng sử dụng trắc nghiệm tính cách để đánh giá ứng viên bắt nguồn từ đâu?

Theo Hiệp hội Quản lý Nguồn nhân lực, hiện nay số lượng nhà tuyển dụng sử dụng bài trắc nghiệm tính cách cá nhân trong quy trình phỏng vấn là 22%. Lý giải cho con số này, các nhà tuyển dụng cho biết, ngoài những kỹ năng về chuyên môn, họ cần biết được những thông tin về thái độ, phẩm chất hay đạo đức nghề nghiệp của ứng viên; từ đó xác định độ phù hợp với văn hoá của công ty. Tuy nhiên, họ không thể đơn thuần dựa vào những cảm nhận cá nhân mà phải dựa trên những căn cứ và góc nhìn khác nhau để đánh giá. Khi đó, quyết định tuyển dụng sẽ trở nên chính xác và có tính căn cứ hơn bao giờ hết. 

Những bài trắc nghiệm tính cách cá nhân sẽ giúp thể hiện những suy nghĩ, thái độ, khí chất và biểu cảm của một người một cách cụ thể và khách quan. Do vậy sẽ giúp nhà tuyển dụng tối ưu quyết định của mình rất nhiều.

Top 6 bài trắc nghiệm tính cách cá nhân mà bạn cần biết

1. Đa Trí Tuệ (Multiple Intelligences) 

Đa Trí Tuệ (Multiple Intelligences) là một dạng bài trắc nghiệm tính cách cá nhân được dùng để kiểm tra, xem xét và sắp xếp những tố chất của con người, đồng thời là phương pháp để nhận biết sở trường cũng như sở đoản của mỗi cá nhân theo cách phân loại Đa Trí thông minh của Howard Gardner.

Howard Gardner đã phá vỡ quan niệm truyền thống khi cho rằng con người không chỉ có một loại trí thông minh duy nhất đó là khả năng nhận thức. Ông đã chỉ ra 8 loại trí thông minh của con người khác nhau như sau: 

- Trí thông minh nội tâm (Intrapersonal): Những người sở hữu trí thông minh này luôn hiểu bản thân mình muốn và thích gì. Họ luôn suy nghĩ mọi việc trong thầm lặng, tự xem xét những điều đã thực hiện và lên mục tiêu và kế hoạch chi tiết.

- Trí thông minh ngôn ngữ (Verbal-linguistic): Họ là những người có khả năng liên quan tới kỹ năng đọc và viết tốt, biết cách thể hiện ý tưởng của bản thân qua ngôn ngữ một cách nhạy bén. Có thể cùng học ngôn ngữ ở một thời điểm nhưng họ sẽ vượt trội và nhanh nhạy hơn so với những người khác.

- Trí thông minh tự nhiên (Naturalistic): Họ có khả năng phân biệt và ghi nhớ những loài cây cối hay động vật khác nhau, thành thạo ứng dụng những biện pháp khoa học vào chăn nuôi, trồng trọt,...Đồng thời, họ cũng thích thú với các hoạt động ngoài trời và gần gũi với thiên nhiên.

- Trí thông minh âm nhạc (Musical): Những người có trí thông minh âm nhạc cực kì nhạy bén với âm thanh, họ có khả năng sáng tác nhạc, dễ dàng trở nên thành thục sử dụng các loại nhạc cụ. Khả năng ca hát của họ được coi là thiên bẩm.

- Trí thông minh không gian – thị giác (Visual-Spatial): Kiểu người này thường sở hữu những khả năng về cảm nhận không gian. Họ có thể nhanh chóng nắm bắt ý nghĩa qua biểu đồ, hình ảnh, mô hình,..

- Trí thông minh thể chất (Bodily-Kinesthetic): Đây là những người thường có khả năng kiểm soát cơ thể đặc biệt. Cơ thể của họ thường rất khéo léo và dẻo dai. Bên cạnh đó, họ thường thích thú với những hoạt động thể thao, nhảy múa, vận động cơ thể,...

- Trí thông minh tương tác và giao tiếp (Interpersonal): Khả năng đặc biệt của nhóm người này đó là khả năng làm việc nhóm một cách hiệu quả. Họ rất nhạy bén với cảm xúc của người đối diện và dễ dàng kết nối với những người khác.

Ngoài những 8 loại trí thông minh như trên, Gardner còn đề cập tới rất nhiều loại trí thông minh khác như: trí thông minh tâm linh, trí thông minh hiện sinh, trí thông minh đạo đức,…

Làm bài trắc nghiệm tính cách cá nhân Đa trí tuệ tại đây

2. Enneagram 

Bài trắc nghiệm tính cách cá nhân Enneagram có xuất xứ từ Hy Lạp và được sử dụng và ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau bởi những nhà tâm lý học từ 1970. Trong đó, “Ennea” mang nghĩa là số 9 và “gram” mang nghĩa là đồ thị. Enneagram là một đồ thị đại diện cho 9 loại tính cách của con người, đề cập tới những đặc trưng về cảm xúc, trí tuệ và góc nhìn của mỗi người trong chúng ta. Enneagram được công nhận là có sự chính xác và độ tin cậy khá cao so với DISC, MBTI, trắc nghiệm Holland.

Vậy Enneagram được chia ra thành những nhóm như thế nào? 9 loại Enneagram là gì? Tất cả sẽ được đề cập ở dưới đây như sau: 

- Người cầu toàn (The Perfectionist): Những người cầu toàn là những người sống có nguyên tắc, tự chủ và nghiêng về cái đúng. Họ luôn hướng tới chủ nghĩa hoàn hảo, tránh mắc lỗi, không thích bị hiểu nhầm hay buộc tội, và hướng tới phương châm sống liêm chính. Tuy nhiên, chính sự cầu toàn khiến họ dễ bị “gậy ông đập lưng ông”, trở nên quá nghiêm khắc với người khác cũng như chính bản thân mình.

- Người giúp đỡ (The Helper):Đặc điểm của Người giúp đỡ chính là thích giúp đỡ người khác, hỗ trợ về mặt tinh thần cho gia đình và cả bạn bè. Họ giúp đỡ nhiều đến mức có thể quên đi hoặc bỏ qua nhu cầu và giới hạn của bản thân. Họ muốn được yêu quý, sợ người khác không hài lòng nên có sẽ làm tất cả để được hoà nhập.

Họ muốn được yêu quý và sợ bị người khác ghét bỏ, nên họ có thể làm bất cứ điều gì để có thể hoà nhập. Đây vừa là điểm mạnh vừa là điểm bất lợi lớn nhất của nhóm người này.

- Người tham vọng (The Achiever): Đây là kiểu người có mong muốn thành công mãnh liệt và có thể làm tất cả để đạt được cái đích của danh vọng, do vậy họ được coi là “tham vọng”. Họ ghét nhất là bị thất bại, lạc lối và không có mục tiêu. Động lực khiến họ phấn đấu chính là sự công nhận từ xã hội. Bên cạnh đó, họ cũng sở hữu cho mình tài ngoại giao xuất sắc. Họ ý thức rất rõ về hình tượng cá nhân của bản thân và đôi khi chính điều này là yếu điểm của họ bởi họ quan tâm quá tâm quá mức tới hình tượng cá nhân của bản thân.

- Người theo chủ nghĩa cá nhân (The Individualist): Những người này còn có tên gọi khác là Người cá tính bởi họ có ý thức rất rõ ràng về bản sắc cá nhân, luôn muốn trở thành cái tên nổi bật và đặc biệt nhất có thể.Tuy nhiên, họ thường xuyên có tính cách thất thường và quan tâm tới cảm xúc của chính mình một cách thái quá, có xu hướng muốn trở thành trung tâm.

- Người lý trí (The Investigator): Người lý trí thường có đặc điểm trầm tính và thông minh, họ có niềm đam mê với học thức và thường dành thời gian nghiên cứu để khám phá thế giới muôn màu. Họ thường được gọi là Giáo sư, Tiến sĩ hoặc Người điều tra.

- Người trung thành (The Loyalist): Nhóm người trung thành thường nâng niu, trân trọng tình bạn và hướng tới lòng trung thành trong các mối quan hệ. Họ có xu hướng nghĩ cho những điều trong tương lai và chuẩn bị tinh thần cho điều đó. Dù họ có trách nhiệm cũng như cực kỳ trung thành nhưng đôi khi lại hay lo âu, đa nghi và hay tưởng tượng ra những viễn cảnh xấu nhất trong nhiều hoàn cảnh khác nhau.

- Người nhiệt huyết (The enthusiast):Đặc điểm của nhóm người này là luôn có nguồn năng lượng tích cực phát ra từ bản thân họ. Họ là những cá thể yêu đời, lạc quan, thân thiện, dễ gần, có nhiều năng lượng. Tuy nhiên, họ ghét bị ràng buộc, không thích bị tổn thương và luôn khiến bản thân bận rộn để quên đi sự buồn bã.

- Người thách thức (The Challenger): Nhóm người thách thức được coi là những nhà lãnh đạo thiên bẩm và có xu hướng chứng tỏ quyền lực của bản thân. Họ luôn tỏ ra cứng rắn, mạnh mẽ, đồng thời cũng rất tự tin và luôn biết bản thân cần gì. Nhược điểm của nhóm người này chính là sự độc đoán và thích thống trị, kiểm soát người khác.

- Người ôn hoà (The Peacemaker): Nhóm người cuối cùng trong 9 nhóm tính cách Enneagram này được cho là nhóm người phổ biến và có số lượng đông đảo nhất. Họ là những người thích sự hoà bình, họ luôn cố gắng giữ hoà khí và tránh tất cả các kiểu xung đột. Tuy nhiên, chính vì để giữ cho mọi người đều vui vẻ, họ thường cư xử thuận theo người khác và hay để người khác nắm quyền kiểm soát.

Làm bài trắc nghiệm tính cách cá nhân Enneagram tại đây

3. MBTI (Myers-Briggs Type Indicator)

MBTI (Myers-Briggs Type Indicator) được coi là một trong những bài trắc nghiệm tính cách cá nhân phổ biến nhất hiện nay. Đây là công cụ phân loại tính cách dựa trên 4 biểu hiện cơ bản: Hướng ngoại - Hướng nội, Nhận thức thông tin cụ thể - Nhận thức thông tin trừu tượng, Suy luận hợp lý - Suy luận không gian, và Lối tiếp cận thế giới - Lối tiếp cận kế hoạch. MBTI cho phép ứng viên tìm hiểu và khám phá về tính cách của bản thân nhiều hơn, bên cạnh những thông tin về điểm mạnh, điểm yếu, niềm vui thích và mức độ tương hợp với người khác.

  • Dựa vào 4 chức năng tâm lý cơ bản, MBTI phân loại các nhóm tính cách như sau: 
  • Xu hướng hành động: Nguyên tắc (Judgment) - Linh hoạt (Perception)
  • Cách chọn lựa và đưa ra quyết định: Lý trí (Thinking) – Tình cảm (Feeling)
  • Cách nhận thức thế giới xung quanh: Giác quan (Sensing) – Trực giác (Intuition)
  • Xu hướng giao tiếp: Hướng ngoại (Extroversion) – Hướng nội (Introversion)

MBTI là gì

Từ 4 nhóm tính cách cơ bản này, các câu hỏi trắc nghiệm sẽ được hình thành nhằm xác định xu hướng tâm lý nào sẽ chiếm phần lớn trong tính cách của bạn. Sau đó trộn lẫn các yếu tố và cho ra đời 16 loại tính cách đặc trưng khác nhau.

trắc nghiệm tính cách mbti là gì

 

Làm bài trắc nghiệm tính cách cá nhân MBTI tại đây

4. DISC

DISC là công cụ đo lường tính cách, tập trung vào bốn đặc điểm chính trong hành vi của con người như: Thống trị (Dominance), Ảnh hưởng (Influence), Ổn định (Steadiness) và Tuân thủ (Compliance). Nó giúp người làm biết được hành vi của mình bị ảnh hưởng như thế nào dựa vào sự tương tác của cả 4 đặc điểm trên với nhau để từ đó nhận ra những ưu điểm tính cách của bản thân. Kết quả của bài trắc nghiệm DISC thường được sử dụng để cải thiện hiệu suất làm việc, tương tác xã hội và quản lý nhóm.

trắc nghiệm tính cách disc là gì

DISC là bài trắc nghiệm có thiết kế thân thiện với người dùng, giúp nhà tuyển dụng dễ dàng đánh giá kết quả của ứng viên. DISC giúp phân tích kỹ càng kết quả của một ứng viên dựa vào nhiều khía cạnh khác nhau như: khả năng làm việc nhóm, động lực thực hiện các mục tiêu đề ra, khả năng giao tiếp,...

Làm bài trắc nghiệm tính cách cá nhân DISC tại đây

5. Big 5

Big 5 là một công cụ giúp đo lường tính cách dựa trên năm khía cạnh chính: Hòa đồng (Agreeableness), Tự chủ (Conscientiousness), Bất ổn cảm xúc (Neuroticism), Hướng ngoại (Extraversion), Sẵn sàng trải nghiệm (Openness)

Bài trắc nghiệm dựa trên những yếu tố trên và cung cấp kết quả một cách tổng quát về tính cách của người tham gia. Theo Annabelle Lim, 5 đặc điểm đại diện cho tính cách của một cá nhân cụ thể như sau: 

- Hoà đồng (Agreeableness) : Người có mức hoà đồng cao sẽ có đặc điểm như nhạy cảm với nhu cầu của người khác, đồng thời cũng rất có tính bao dung, đáng tin cậy và được nhiều người yêu mến. Ngược lại, người có mức hoà đồng thấp sẽ bị coi là thích thao túng, đáng ngờ, ít được người khác yêu mến và tin tưởng hơn.

- Tự chủ (Conscientiousness): Người có tính tự chủ cao thường có đặc điểm như kỷ luật cao, cẩn thận và kiểm soát xung động tốt khi có biến động. Ngược lại, những người có tính tự chủ thấp lại có đặc điểm như ít cẩn thận hơn, bốc đồng trong suy nghĩ hơn dẫn tới khó khăn trong việc đạt mục tiêu đã đề ra.

- Bất ổn cảm xúc (Neuroticism): Người có điểm bất ổn cảm xúc cao thường hay lo lắng, bồn chồn và không tự tin. Họ thường mất kiểm soát trong tình huống nhiễu loạn và dễ có xu hướng gặp trầm cảm và các vấn đề về tâm lý khác nhiều hơn. Những người có điểm bất ổn cảm xúc thấp lại có xu hướng là bình tĩnh, chịu áp lực tâm lý tốt và tự tin cao.

- Hướng ngoại (Extraversion): Những người có điểm hướng ngoại cao thường thích náo nhiệt, họ thường lấy năng lượng khi ở bên người khác và không gặp trở ngại khi nói ra ý kiến cá nhân trong tập thể. Và ngược lại đối với nhóm người trên, những người có điểm hướng ngoại thấp hay còn được gọi là người hướng nội, họ thường trầm tính, ít nói, thích lắng nghe và có xu hướng dè dặt, trầm tĩnh.

- Cởi mở (Openness): Người cởi mở cao sẽ giàu sáng tạo, độc lập, yêu sự đa dạng, luôn tò mò và thích trải nghiệm với những điều xung quanh. Người cởi mở thấp thường sống khép kín, thích theo một nội quy định sẵn và không thích những biến động trong cuộc đời. 

Làm bài trắc nghiệm tính cách cá nhân Big5 tại đây

6. Holland Code

Holland Code là bài trắc nghiệm giúp đo lường độ thích hợp nghề nghiệp dựa trên lý thuyết của John Holland và được sử dụng phổ biến trong các trường phổ thông tại những quốc gia nổi tiếng như Thuỵ Sỹ, Hà Lan,... Holland Code giúp phân chia cá nhân dựa trên sáu loại tính cách chính: Realistic, Investigative, Artistic, Social, Enterprising, và Conventional (RIASEC). Tương ứng với từng loại tính cách là 6 ngành nghề phổ biến.

- Nhóm ngành nghiên cứu (Investigative): Nhóm ngành nghề này tập hợp những người ưa quan sát; tìm kiếm, phân tích, nhận xét và giải quyết vấn đề.

- Ngành kỹ thuật (Realistic): Những người thuộc nhóm này thích tìm hiểu những kiểu máy móc, dụng cụ, kỹ thuật,… 

- Ngành nghệ thuật (Artistic): Họ là những người thích được làm trong những ngành nghề liên quan đến sáng tạo như điện ảnh, viết lách,… đồng thời sở hữu khả năng sáng tạo nghệ thuật cao.

- Ngành xã hội (Social): Họ thường có những kiểu tính cách đặc trưng như ưa giúp đỡ hoặc chăm sóc cho người khác.

- Nghề quản lý (Enterprising): Những người thuộc nhóm tính cách này sẽ có thiên hướng làm doanh nhân hoặc quản lý. Họ có khả năng tạo ảnh hưởng, thuyết phục, lãnh đạo đối với những mục tiêu đã đề ra của tổ chức.

- Ngành nghiệp vụ (Conventional): Những người trong nhóm nghiệp vụ sẽ nhạy bén với những dữ liệu hay con số; đồng thời có thể thực hiện những việc làm đòi hỏi tính tỉ mỉ, chi tiết.

trắc nghiệm holland định hướng nghề nghiệp miễn phí

Làm bài trắc nghiệm tính cách cá nhân Holland Code tại đây

Khám phá và hiểu rõ bản thân là bước quan trọng để phát triển cá nhân và chọn lựa con đường sự nghiệp phù hợp. Chị Lưu Thanh Huyền (Amon) - nhà sáng lập của VOCO Center cũng từng chia sẻ về cách áp dụng Đa trí tuệ vào việc học và áp dụng Enneagram vào cách định hướng nghề nghiệp/làm việc nhóm tại đây.

Bạn hãy truy cập vào video để tìm hiểu thêm nhé!

Bài viết cùng danh mục