6 câu hỏi phỏng vấn phổ biến và gợi ý câu trả lời ấn tượng

Phỏng vấn là một bước quan trọng giúp bạn tăng khả năng làm việc tại doanh nghiệp. Việc chuẩn bị các câu trả lời phỏng vấn sẽ khiến cho ứng viên tự tin hơn khi đối mặt với nhà tuyển dụng. Song việc trả lời những câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng nhiều người lại cảm thấy vô cùng khó khăn và áp lực. Để hiểu hơn về cách trả lời ấn tượng trong vòng phỏng vấn, mời bạn đọc tham khảo các câu trả lời để tự tin trả lời, ghi điểm với nhà tuyển dụng.

1.Câu hỏi giới thiệu ngắn gọn về bản thân
Để ghi điểm khi trả lời câu hỏi này, bạn nên giới thiệu chung về thông tin cá nhân có liên quan tới vị trí mà bạn đang nhắm tới như: mục tiêu làm việc, trình độ học vấn,.. Hãy cân nhắc phần giới thiệu bản thân theo thứ tự các mốc thời gian quá khứ, hiện tại, tương lai và cố gắng trình bày trong nhiều nhất 2 phút. Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc nói thêm về tính cách hoặc sở thích của bản thân để thu hút nhà tuyển dụng hơn. Nhưng hãy lưu ý không nên nói quá nhiều về các chủ đề bên ngoài này.

2. Câu hỏi về công việc đã từng làm trong quá khứ
Nhà tuyển dụng sẽ thường yêu cầu bạn mô tả ngắn gọn về những công việc, nhiệm vụ chính bạn đã từng đảm nhận. Mục đích để nhằm đánh giá độ phù hợp về kinh nghiệm làm việc và năng lực của ứng viên với công việc ứng tuyển.
Đối với dạng câu hỏi này, VOCO khuyên bạn hãy nên thành thật khi chia sẻ những kinh nghiệm trong quá khứ của chính mình. Bởi sau đó, nhà tuyển dụng sẽ có những câu hỏi đi sâu vào chuyên môn làm việc của bạn và thật không hay nếu bạn không trả lời được và bị nhà tuyển dụng phát hiện ra. Vì vậy, hãy nói những gì bạn đã thực sự trải nghiệm một cách đầy đủ và ngắn gọn, nó sẽ khiến nhà tuyển dụng đánh giá cao hơn.
Nếu bản thân chưa có quá nhiều kinh nghiệm, bạn hãy nói với họ về khát vọng muốn theo đuổi công việc này và những điều bạn đã làm để học hỏi và phát triển kỹ năng của bản thân.

Chinh phục nhà tuyển dụng với sự trung thực và khéo léo của bản thân

3. Câu hỏi về thành tựu đã có được trong công việc
Khi được nhà tuyển dụng hỏi về vấn đề này, bạn nên nói về các thành tựu trong học tập và làm việc của bản thân. Trong quãng thời gian học tập tại trường của bản thân, bạn nên nói về những cuộc thi mà bạn đã tham gia, giải thưởng bạn đã làm được,...Từ đó thể hiện bạn có kỹ năng mềm tốt, nhiệt tình trong các phong trào và là một ứng viên giỏi. Đối với công việc, bạn nên nói về những vai trò của bạn trong dự án đã đảm nhiệm, những giá trị mang đến cho công ty,... Từ đó thể hiện sự tâm huyết trong công việc. Đồng thời bạn cũng nên nói về những cảm xúc và bài học bạn rút ra trong thời điểm làm công việc đó.

4. Hỏi về tình huống khó khăn nhất trong công việc bạn từng gặp
Nhà tuyển dụng sẽ hỏi về những khó khăn và cách xử lý của bạn trong tình huống đó để từ đó đánh giá tư duy giải quyết vấn đề của bản thân bạn. Hãy cho nhà tuyển dụng thấy kỹ năng giải quyết vấn đề, chứng tỏ bạn là nhân viên có tinh thần trách nhiệm và có thể tìm cách để khắc phục vấn đề đang gặp phải.

5. Hỏi về kỹ năng / tố chất nào phù hợp với công việc ứng tuyển
Khi được hỏi câu này, bạn hãy đưa ra những thế mạnh của bản thân có liên quan tới chuyên môn công việc hoặc liên quan tới kỹ năng mềm, ví dụ như chăm chỉ, có trách nhiệm, kỷ luật cao,....Qua cách trả lời của bạn, nhà tuyển dụng có thể hiểu rõ hơn về năng lực của ứng viên, những tố chất phù hợp với năng lực ứng tuyển, hỗ trợ cho việc ra quyết định sau này.

6. Hỏi về điểm cần cải thiện trong thời điểm hiện tại
Điều mà nhà tuyển dụng mong đợi khi hỏi câu này đó là thấy được khả năng tự đánh giá và nhìn nhận của chính bản thân bạn. Bạn nên sáng suốt và có sự cân nhắc khi trả lời câu hỏi. Đừng chỉ nên nói về điểm yếu của mình mà bạn hãy chia sẻ thêm về cách mà bạn đã và đang cải thiện nó. Hãy cho nhà tuyển dụng thấy được những yếu tố đó ảnh hưởng tới bạn thế nào và cách bạn khắc phục nó ra sao, có như vậy bạn sẽ có được ấn tượng tích cực trong mắt nhà tuyển dụng

Hãy chủ động luyện tập, tìm hiểu trước để nắm rõ thông tin về vị trí công việc cũng như thông tin về công ty mà mình ứng tuyển. Với sứ mệnh giúp các bạn sinh viên có được sự chuẩn bị và tự tin tốt hơn khi bước vào vòng phỏng vấn, VOCO với Bí Kíp Trả Lời Interview sẽ giúp bạn biết được Insight của NTD; biết cách tự chuẩn bị để phỏng vấn; cách vượt qua các câu hỏi “hóc búa” của NTD và thoát khỏi câu trả lời rập khuôn. Từ đó dễ dàng gây ấn tượng với nhà tuyển dụng và nâng cao cơ hội trúng tuyển của bản thân. Chúc bạn may mắn!

Bài viết cùng danh mục