Personal Branding: 5 bước để bạn có thể bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân từ con số 0

 

Nhắc đến ngành làm đẹp, ta không thể bỏ qua hình ảnh quyền lực và danh tiếng của tập đoàn L’Oréal tượng trưng cho sự nữ quyền đầy tinh tế ở người con gái Pháp.
Trong đó, Lancôme mang đến cảm giác tinh khiết, nhẹ nhàng, quyến rũ pha trộn nét cổ điển. Ngược lại, YSL lại tượng trưng cho những cô gái bí ẩn, cuốn hút như “con báo đen trong hộp đêm” với vẻ đẹp thoắt ẩn thoắt hiện.

Mỗi thương hiệu đều mang một dấu ấn riêng, khiến khách hàng không chỉ nhớ tên mà còn nhớ cả cảm giác mà họ mang lại. Và đó chính là sức mạnh của branding.

Trong một thị trường lao động đầy cạnh tranh, năng lực chuyên môn là chưa đủ mà bạn cần hiểu rõ cách để tạo ra giá trị và gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Sau đây, hãy cùng VOCO Center khám phá 5 bước xây dựng thương hiệu cá nhân từ con số 0.

  1. Khám phá chính mình

 Tổng thống thứ 28 của Hoa Kỳ, Woodrow Wilson, từng nói: “Điểm khác biệt giữa một người thành công và một người thất bại là khả năng tự đứng dậy sau khi vấp ngã.”

Quả thật, chỉ khi trải qua khó khăn và nhìn nhận mọi việc một cách thấu đáo thì bạn mới có thể hiểu rõ bản thân. Mỗi lời khuyên hay góp ý từ người khác đều là cơ hội để bạn soi chiếu chính mình, phát huy điểm mạnh và cải thiện điểm yếu, từ đó tiến gần hơn tới phiên bản tốt nhất của mình.

Bạn hãy dành thời gian khám phá sở thích, đam mê và tính cách của bản thân để biết mình phù hợp với loại hình công việc nào và rồi dồn toàn bộ tâm huyết để phát huy tối đa tài năng vốn có.

 

  1. Xác định hình ảnh bạn muốn xây dựng

Trước hết bạn cần xác định rõ mình muốn được biết đến như thế nào. Hãy bắt đầu từ tầm nhìn (Vision). Bạn muốn ảnh hưởng đến ai và mong muốn đạt được điều gì?

Tiếp đó bạn hãy làm rõ sứ mệnh (Mission) mà bạn muốn theo đuổi. Bạn muốn sống cuộc đời ra sao, lý do bạn muốn tạo dựng thương hiệu cá nhân và mục đích sâu xa của mình là gì?

Cuối cùng, đừng quên khoe ranhuwngx nét riêng trong tính cách (Personality) của bản thân. Thông điệp cốt lõi bạn muốn truyền tải là gì và những nét tính cách riêng để tạo sự khác biệt và khai thác tối đa kỹ năng cùng kiến thức bạn đang có.

  1. Xác định tệp khán giả

Để xác định tệp khán giả thì bạn hãy bắt đầu bằng việc xác định được lĩnh vực chuyên môn mà bạn am hiểu nhất, tìm ra góc tiếp cận riêng để tạo sựu khác biệt và khai thác tối đa kỹ năng cùng kiến thức bạn đang có.   

Thực tế, không phải ai cũng là khách hàng lý tưởng của bạn. Khán giả lý tưởng chính là những người ở giao điểm của ba yếu tố: điều bạn yêu thích, điều bạn làm tốt nhất và điều thế giới đang cần. Khi kết hợp được cả ba yếu tố, bán ẽ tạo ra một "lời mời chào không thể từ chối": vừa khiến bạn hứng thú, vừa phải phát huy tối đa năng lực, lại vừa đáp ứng mong muốn lớn nhất của khán giả.

  1. Chọn nền tảng và chiến lược hiện diện

Hãy nghiên cứu kỹ lĩnh vực bạn muốn theo đuổi, xác định chuyên môn nổi bật và tận dụng tối đa kỹ năng, kiến thức sẵn có để tạo lợi thế cạnh tranh. Tiếp theo, hãy xây dựng chiến lược hiện diện thông minh bằng cách xuất hiện ở những "điểm chạm" phù hợp như hội thảo, sự kiện networking, chiến dịch truyền thông, hợp tác đối tác, dự án trọng điểm và các kênh mạng xã hội. Từ đó, hình ảnh tượng hiệu cá nhân của bạn sẽ dần in trong tâm trí khán giả.

  1. Hãy là chính mình

Hãy tạo dấu ấn bằng cách sống đúng với chính mình. Dù là kết nối, phát triển dự án, xây dựng giá trị cộng đồng hay kinh doanh thì bạn hãy để cá nhân và bản sắc riêng dẫn lỗi. Khi bạn vừa đóng góp giá trị, vừa giữ trọn con người thật của mình thì đó mới chính là lúc bạn tạo nên ảnh hưởng sâu sắc và bền vững nhất.

Lời kết

Khóa học Cách xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ giúp bạn tỏa sáng khi biết kết hợp hài hòa ba yếu tố: sự chân thực, tính nhất quán và khả năng hòa hợp. Khi bạn sống đúng với chính mình, phát huy tài năng sẵn có và không ngừng nỗ lực, hình ảnh thương hiệu cá nhân sẽ dần được khắc sâu trong tâm trí người khác, đặc biệt là nhà tuyển dụng tương lai. Từ đó, bạn sẽ không còn là người chờ đợi cơ hội gõ cửa, mà trở thành người mở cánh cửa ấy, chủ động kiến tạo những bước đi chiến lược, xây dựng mạng lưới chuyên nghiệp và tự tin khẳng định giá trị bản thân ở bất kỳ đâu.

Bạn đã sẵn sàng khám phá khóa học ngắn gọn, giàu thực tế và tính ứng dụng chưa?

Cùng VOCO Center trở thành phiên bản chuyên nghiệp tạo ra giá trị mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm!

Bài viết cùng danh mục