Top những cách trả lời phỏng vấn cực hay khi được nhà tuyển dụng hỏi

Cách trả lời phỏng vấn hay không chỉ là việc trả lời một cách đầy đủ, mà câu trả lời đó còn thể hiện được sự khéo léo, thông minh và logic. Đây là yếu tố quan trọng giúp ứng viên tăng tỷ lệ vượt qua vòng phỏng vấn. Vậy làm thế nào để chuẩn bị để có được cuộc phỏng vấn suôn sẻ và gây ấn tượng trong mắt nhà tuyển dụng? Hãy cùng VOCO Center khám phá top những cách trả lời phỏng vấn CỰC HAY dưới đây!

1. Luyện tập trả lời câu hỏi một cách ngắn gọn, đúng trọng tâm
Thông thường thì các cuộc phỏng vấn sẽ được tổ chức trong một khoảng thời gian được ấn định trước, thường là 1-2 tiếng. Vậy nên, hãy tránh làm mất thời gian của nhà tuyển dụng vào những câu trả lời lan man, dài dòng. 
Một khi đã nhận được câu hỏi từ người phỏng vấn, bạn hãy trả lời thẳng vào trọng tâm câu hỏi rồi sau đó mới triển khai những luận điểm chứng minh/minh hoạ cho câu trả lời của bạn. 
Nếu ngay khi bạn dừng trả lời mà nhà tuyển dụng yêu cầu bạn giải thích lại hoặc hỏi lại câu hỏi, thì khả năng cao là bạn vừa đưa ra câu trả lời lạc đề hoặc trả lời thiếu ý mà nhà tuyển dụng muốn biết.

2. Hãy hỏi lại ngay người phỏng vấn để xác nhận lại nếu chưa rõ thông tin
Khi phỏng vấn, không những người phỏng vấn, mà ứng viên cũng có quyền đặt ngược lại câu hỏi. Những ứng viên biết cách hỏi nhà tuyển dụng khi cần là cách trả lời phỏng vấn thông minh. Nếu chưa hiểu rõ hoặc nghe rõ câu hỏi, đừng ngần ngại hỏi lại người phỏng vấn. Bạn chỉ có thể trả lời đúng khi đã hiểu rõ ràng câu hỏi. Vậy nên hãy mạnh dạn hỏi lại người phỏng vấn những lúc cần thiết.
Dù đây là điều được khuyến khích nhưng tốt hơn hết, bạn nên tập trung lắng nghe ngay từ khi bắt đầu nhằm tránh hỏi đi hỏi lại nhiều lần.

3. Hãy giao tiếp bằng mắt với nhà tuyển dụng khi trả lời
Nếu bạn mong muốn trả lời phỏng vấn một cách tự nhiên, không gò ép như đang trong một cuộc hội thoại, giao tiếp bằng mắt hay ngôn ngữ cơ thể là không thể thiếu. Giao tiếp bằng mắt là một trong những cách trả lời phỏng vấn giúp bạn tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng. Việc “eye-contact” là tín hiện giúp nhà tuyển dụng hiểu rằng bạn đang thực sự quan tâm tới cuộc trò chuyện và tôn trọng người phỏng vấn.

Giao tiếp bằng mắt giúp ghi điểm với nhà tuyển dụng

4. Biết cách khơi gợi câu chuyện đúng thời điểm
Trong lúc phỏng vấn, bạn sẽ bắt gặp những câu hỏi phỏng vấn mà buộc bạn không thể chỉ nói có hoặc không hoặc chỉ trả lời 1 – 2 câu ngắn gọn. Đây thường là những câu hỏi nhằm mục đích gợi lên “câu chuyện” của chính bản thân bạn. 
Điển hình là khi được hỏi về tình huống đã từng trải nghiệm trong môi trường làm việc cũ, kinh nghiệm liên quan tới công việc, hoặc dự án mà bạn đã từng làm. Khi đó, hãy trở thành một storyteller để kể chuyện. 
Dù câu chuyện của bạn có là gì, hãy lưu ý rằng câu chuyện bạn kể ra phải có đầy đủ hoàn cảnh, diễn biến, kết quả và đúng trọng tâm, có như vậy mới giúp người nghe hiểu được. 

5. Đưa ra dẫn chứng thực tế cùng số liệu cụ thể là cách trả lời phỏng vấn thuyết phục nhất
Khi trả lời những câu hỏi về thành tựu của bản thân, hãy tạo ấn tượng và thuyết phục nhà tuyển dụng bằng cách đưa ra dẫn chứng với con số cụ thể về kết quả, thời gian đạt được thành tựu đó. Điều này sẽ khiến cho câu trả lời của bạn rõ ràng và thuyết phục hơn trong mắt nhà tuyển dụng. 

Đưa ra dẫn chứng với số liệu cụ thể khi trả lời phỏng vấn

6. Sử dụng năng lượng nhiệt huyết của bản thân khi trả lời
Cách trả lời phỏng vấn hay luôn kèm  theo một thái độ đúng mực. Hãy thêm vào câu trả lời của bạn một nguồn năng lượng tích cực và nhiệt huyết. Điều đó sẽ giúp bản thân bạn tạo được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. 
Đừng quên thường xuyên mỉm cười khi trả lời cũng là phương pháp hay tạo cho bạn một tâm thế thoải mái và thể hiện rằng bạn hứng thú với buổi phỏng vấn. 

7. Trả lời như đang trò chuyện với người phỏng vấn
Một cách trả lời phỏng vấn cực hay khác là trả lời như đang trong một cuộc trò chuyện với người phỏng vấn. Điều này vừa khiến cho bầu không khí trở nên không gò bó căng thẳng lại vừa tạo cảm giác thoải mái cho hai phía. Khi đó, bạn cũng dễ dàng đưa ra câu trả lời một cách trôi chảy hơn. 

8. Trung thực với bản thân và nhà tuyển dụng
Nhà tuyển dụng có thể hiểu và châm trước cho bạn những thiếu sót trong kiến thức hay kinh nghiệm làm việc. Nhưng nếu bạn trả lời phỏng vấn bằng cách nói dối và bị phát hiện, khả năng cao là bạn sẽ bị loại ra khỏi danh sách trúng tuyển. 
Bạn không cần phải kể ra toàn bộ sự thật về bản thân. Tuy nhiên, hãy thực sự thành thật về kinh nghiệm làm việc hay thành tựu mà mình đã có được trong quá khứ. 
Niềm tin có được từ lần đầu phỏng vấn cũng là một trong những bước đệm quan trọng để bạn có thể làm việc lâu dài cùng họ trong tương lai. Do vậy hãy trung thực và làm tốt hết sức có thể để tạo một ấn tượng tốt. 

9. Chủ động hỏi lại người phỏng vấn nếu cần
Khi kết thúc buổi phỏng vấn, người phỏng vấn sẽ hỏi ứng viên một cách chủ động để xem ứng viên có câu hỏi nào không. 
Tuy vậy, cho dù người phỏng vấn không hỏi thì bạn cũng hãy chuẩn bị trước câu hỏi để hỏi người phỏng vấn, đặc biệt là khi ứng tuyển vào một vị trí mới mà bạn hoàn toàn không có hoặc có ít kinh nghiệm. 
Một số câu hỏi để hỏi nhà tuyển dụng có thể là “Anh/chị có thể chia sẻ những thách thức mà em có thể gặp phải khi đảm nhận công việc này được không ạ?”, “Liệu có vướng mắc nào trong số những điều mà em vừa chia sẻ cần được làm rõ hơn không ạ?”, “Quy mô của phòng ban mình hiện tại như thế nào vậy ạ?”. 

 

Kết

Trên đây là những cách trả lời phỏng vấn cực hay mà bạn nên tham khảo và luyện tập nhằm đạt được kết quả tốt nhất khi phỏng vấn. Ngoài ra, khoá học Bí kíp trả lời Interview “Ăn trọn điểm” do VOCO tổ chức cũng giúp bạn hiểu hơn về insight của nhà tuyển dụng đồng thời giúp bạn trang bị để biết cách vượt qua những câu hỏi hóc búa. Cuối cùng, chúc bạn thành công trong những lần phỏng vấn xin việc của mình. Đừng quên theo dõi VOCO Center để nhận được nhiều nội dung hữu ích khác nhé.

 

Bài viết cùng danh mục