10 Mẹo viết CV hay giúp bạn nổi bật hơn trong mắt nhà tuyển dụng

1. Điều chỉnh CV sao cho phù hợp nhất với vị trí ứng tuyển
Mặc dù gửi cùng một CV chung cho mọi đơn xin việc có vẻ dễ dàng hơn, nhưng cách tiếp cận này có thể sẽ không giúp bạn có được bất kỳ cuộc phỏng vấn nào. Nhà tuyển dụng muốn thấy bạn hiểu rõ yêu cầu của công việc và đã suy nghĩ về việc các kỹ năng và kinh nghiệm của bạn phù hợp như thế nào.

Mặc dù tốn thời gian hơn, nhưng việc đọc kỹ mô tả công việc, chọn ra các kỹ năng, bằng cấp và phẩm chất cá nhân then chốt là điều đáng giá. Bên cạnh đó, hãy truy cập trang web của công ty để có cái nhìn tổng quan về người họ đang tìm kiếm.

Sau đó, bạn có thể thể hiện kỹ năng và kinh nghiệm của mình phù hợp với yêu cầu của vị trí. Ví dụ, nếu công việc đòi hỏi kỹ năng viết, bạn có thể đề cập rằng bạn đã từng viết luận văn tại trường đại học.


Nghiên cứu kỹ JD, điều chỉnh CV sao cho phù hợp với vị trí ứng tuyển

2. Trình bày ngắn gọn, rõ ràng trong 1-2 trang A4
Trong thời đại bùng nổ thông tin, nhà tuyển dụng thường chỉ có vài giây để lướt qua từng CV. Vì vậy, hãy đảm bảo CV của bạn ngắn gọn và dễ đọc, lý tưởng nhất là không quá 2 trang A4. 

Tập trung vào trải nghiệm gần đây và phù hợp: Mỗi vị trí ứng tuyển đòi hỏi những kỹ năng khác nhau. Thay vì liệt kê toàn bộ lịch sử công việc, hãy tập trung vào các vị trí gần đây nhất và phù hợp nhất với vai trò đang ứng tuyển. Bạn cũng có thể loại bỏ kinh nghiệm làm việc cách đây hơn 15 năm, vì thông tin này thường không còn quá liên quan đến các kỹ năng hiện tại của bạn.

Sắp xếp thông minh và linh hoạt: Để tiết kiệm dung lượng, bạn có thể nhóm các vị trí hoặc giai đoạn làm việc có tính chất tương đồng. Ví dụ, nếu bạn từng đảm nhiệm nhiều dự án SEO cho các công ty khác nhau trong 3 năm, hãy gộp chúng thành một mục chung với tiêu đề "Chuyên gia SEO (2018-2021)".

3. Bố cục CV đầy đủ và thu hút nhà tuyển dụng
Để CV của bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, hãy đảm bảo các mục quan trọng sau được bao gồm:

  • Thông tin cá nhân cơ bản: Họ và tên, địa chỉ liên lạc, số điện thoại, email.
  • Kinh nghiệm làm việc: Mô tả chi tiết các công việc trước đây, bao gồm cả thành tích đạt được.
  • Học vấn: Trình bày học lực và các bằng cấp đã đạt được.
  • Mục tiêu: bao gồm mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn
  • Kỹ năng: Liệt kê các kỹ năng cứng và kỹ năng mềm theo yêu cầu của vị trí.
  • Hoạt động tình nguyện: Thể hiện tinh thần trách nhiệm và đóng góp cho cộng đồng.

4. Thể hiện thành tích đạt được thay vì chỉ liệt kê trách nghiệm trong công việc: 
Trong phần Kinh nghiệm làm việc, thay vì liệt kê tất cả trách nhiệm, hãy tập trung vào những thành tích bạn đạt được.

Thành tích cho nhà tuyển dụng thấy mức độ hoàn thành công việc của bạn tốt như thế nào và tác động bạn tạo ra ra sao. Ví dụ, thay vì nói rằng bạn đã lên kế hoạch tổ chức một sự kiện, hãy mô tả chi tiết cách bạn đã tổ chức thành công sự kiện cho 200 người và gây quỹ được 2.000 bảng Anh.

Cách hiệu quả nhất để suy nghĩ về thành tích của bạn là: Công việc + Kỹ năng + Kết quả/Thành quả

5. Ưu tiên thông tin quan trọng nhất
Trong quá trình tuyển dụng, đôi khi nhà tuyển dụng phải đối mặt với hàng trăm hồ sơ ứng tuyển cho một vị trí duy nhất. Do đó, họ chỉ có thể dành vài giây để lướt qua CV của bạn.

Để giúp họ dễ dàng đưa ra quyết định có nên tiếp tục xem xét CV của bạn hay không, hãy đặt những thông tin quan trọng nhất lên đầu. Ví dụ, nếu bạn là sinh viên mới ra trường, hãy nhấn mạnh vào học vấn của mình. Còn nếu bạn là một chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, hãy ưu tiên trình bày về quá trình công tác.

6.  Trung thực là cốt yếu:
Trong quá trình tạo CV, bạn có thể bị cám dỗ phóng đại các kỹ năng, bằng cấp và kinh nghiệm của mình. Tuy nhiên, nói dối không bao giờ là một ý hay. Nguy cơ bạn bị phát hiện luôn hiện hữu, ngay cả nhiều năm sau khi được tuyển dụng. 


Trung thực là yếu tố cốt lõi trong quá trình tuyển dụng

7. Kiểm tra chính tả và ngữ pháp: 
Một CV ấn tượng không chỉ về nội dung mà còn phải chỉn chu về mặt hình thức. Lỗi chính tả và ngữ pháp là những “vết xước” có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến ấn tượng ban đầu của nhà tuyển dụng.

Để tránh những sai sót này, bạn nên tận dụng các công cụ kiểm tra chính tả tích hợp sẵn trong phần mềm soạn thảo văn bản. Tuy nhiên, đừng chỉ phụ thuộc hoàn toàn vào chúng. Hãy dành thời gian để tự đọc lại CV của mình hoặc nhờ một người có kỹ năng ngôn ngữ tốt kiểm tra giúp.

8. Chú ý đến định dạng và bố cục của CV:
Một CV gọn gàng, khoa học thể hiện sự tỉ mỉ của bạn và giúp nhà tuyển dụng dễ dàng tìm thấy thông tin cần thiết. Ngược lại, một bố cục sơ yếu lý lịch lộn xộn, rối mắt sẽ khiến bạn trông thiếu chuyên nghiệp và tổ chức.

Để CV của bạn trông bắt mắt, hãy sử dụng các tiêu đề rõ ràng (tốt nhất là in đậm), tận dụng khoảng trắng hợp lý và trình bày nội dung theo dạng liệt kê.

9. Tăng cơ hội trúng tuyển với bước kiểm tra CV chuyên nghiệp 
Trong quá trình tìm kiếm việc làm, một CV hoàn hảo là yếu tố then chốt. Để đảm bảo CV của bạn gây ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng, hãy nhờ một người có kinh nghiệm rà soát lại. Bên cạnh việc kiểm tra lỗi chính tả, người đó còn có thể đánh giá tổng thể xem CV có dễ đọc, trình bày rõ ràng và truyền tải được các kỹ năng, kinh nghiệm của bạn một cách hiệu quả hay không.

Nếu bạn vẫn chưa tìm được ai, tham gia ngay chương trình Livestream Sửa CV cùng chị Lưu Thanh Huyền - người có hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc sàng lọc CV và tuyển dụng ứng viên cho các tập đoàn Unilever và L’Oréal tại đây. 

10. Chú ý khi đặt tên file CV
Để hồ sơ của bạn nổi bật, hãy đặt tên file CV một cách chuyên nghiệp. Điều này giúp nhà tuyển dụng dễ dàng tìm thấy và mở đúng file, tiết kiệm thời gian và tạo ấn tượng tốt ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Một số lưu ý khi đặt tên file CV: 

  • Rõ ràng, ngắn gọn: Họ tên + Vị trí ứng tuyển (ví dụ: NguyenVanA_Marketing_2023.pdf)
  • Không sử dụng ký tự đặc biệt: Chỉ sử dụng chữ cái, số và dấu gạch ngang (-)
  • Đảm bảo đúng chính tả: Tránh lỗi chính tả gây mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng

Kết

Trên đây là 10 Tips giúp CV của bạn ấn tượng hơn trong mắt nhà tuyển dụng. Ngoài ra, khoá học Tạo CV "Chuẩn & Trúng" cho người mới bắt đầu do VOCO Center tổ chức với chi phí chỉ bằng 1 ly trà sữa, được biên soạn độc quyền và giảng dạy trực tiếp bởi chị Lưu Thanh Huyền chắc chắn sẽ giúp bạn trang bị đủ "chất và lượng" để tự tin tạo cho mình 1 bản CV chất lượng. Cuối cùng, chúc bạn thành công với bước đầu của hành trình sự nghiệp sắp tới! Đừng quên theo dõi VOCO Center để nhận được nhiều nội dung hữu ích khác nhé.

 


 

Bài viết cùng danh mục